Logo du lịch Hà
Nam là sự tổng hòa các hình tượng: cánh diều, chùa Ngọc -Tam Chúc, mặt trời nhằm
thể hiện các sản phẩm du lịch mũi nhọn của Hà Nam.
Trung tâm logo
là hình tượng chùa Ngọc - khu du lịch quốc gia Tam Chúc. Đây là địa điểm tâm
linh an lành, thân thiện và lớn bậc nhất tại Việt Nam. Với quy mô hoành tráng
cùng nhiều điểm du lịch độc đáo, thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài
nước đến thực hiện các nghi lễ tâm linh và tham quan, trải nghiệm an lành thân
thiện. Hình tượng này đại diện cho thế mạnh du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh
của Hà Nam.
Hình tượng cánh
diều đại diện cho thế mạnh du lịch văn hóa địa phương của tỉnh. Năm 2023, Giải
thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) đã vinh danh Hà Nam là “Điểm đến
văn hóa địa phương hàng đầu thế giới”. Cánh diều là hình tượng rất đặc trưng đối
với người dân vùng chiêm chũng Hà Nam, là ký ức tuổi thơ của bao thế hệ. Ngoài
ra nó còn là thông điệp về sự chắp cánh, sự phát triển của du lịch Hà Nam trong
giai đoạn sắp tới.
Mặt trời trên đỉnh
chùa là một hình ảnh rất thơ, nhấn mạnh về một Hà Nam trữ trình, là nơi du
khách lắng đọng tâm hồn sau những ngày tháng căng thẳng bởi những xô bồ của cuộc
sống.
Các màu đỏ,
vàng nâu đại diện cho du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, làng nghề, các màu
xanh lá, xanh lam đại diện cho du lịch sinh thái.
Trước đó, cuộc thi thiết
kế, sáng tác Logo và Slogan Du lịch Hà Nam nhằm lựa chọn tác phẩm thể hiện được
nét đặc trưng, chiến lược phát triển du lịch của tỉnh. Sau 5 tháng
phát động Ban Tổ chức nhận đã tiếp nhận 275 tác phẩm, bao gồm: 127 biểu trưng (logo); 148 khẩu hiệu (slogan) dự
thi. Các tác phẩm logo dự thi có nhiều ý tưởng đột phá, có màu sắc sinh động, bố cục
hài hòa phù hợp để tuyên truyền, quảng bá du lịch, đạt được các tiêu chí, yêu cầu
Ban Tổ chức đề ra, nhất là đã thể hiện được đặc tính nhận dạng, nét đặc trưng
riêng của du lịch Hà Nam. Về khẩu hiệu, đa số các khẩu hiệu đều ngắn gọn, súc tích, phác họa, truyền tải được thông
điệp về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên và con người Hà Nam; một số câu khẩu hiệu thể hiện được chiến lược, mục tiêu
phát triển du lịch của tỉnh.
Qua 2 vòng chấm, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 6
tác phẩm biểu trưng và vào vòng chung khảo. Ban Tổ chức cuộc thi đã thực hiện
trưng cầu ý kiến trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Hà Nam và các trang mạng xã hội
chính thống của tỉnh. Sau thời gian trưng cầu ý kiến, kết quả như sau:
01 tác phẩm đạt giải nhất (Tác giả: Đào Anh
Tài, Đà Nẵng).
05 tác phẩm đạt giải khuyến khích (Tác giả: Trần
Văn Nghĩa - Hà Nội; Tác giả: Cù Hồng Sơn - Hưng Yên; Tác giả: Lê Công
Đạo - Đà Nẵng; Tác giả: Võ Duy Hiệp - Thừa Thiên Huế; Tác giả: Nguyễn Duy Thành
- Hà Nội).
Logo đạt giải nhất sẽ được thống nhất sử dụng cho tất
các hoạt động thông tin tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch; phục vụ các
nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, công tác đối nội, đối
ngoại về lĩnh vực du lịch của tỉnh. Đồng thời, xem đây là bộ nhận diện
thương hiệu du lịch Hà Nam, để đưa hình ảnh du lịch Hà Nam xuất hiện ấn tượng,
chuyên nghiệp trên các sản phẩm du lịch và trên các phương tiện thông tin truyền
thông, nhằm hấp dẫn du khách và nhà đầu tư.