Theo thông tin từ Tổng cục
Du lịch, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 9 tháng đầu năm 2020, nhìn chung các chỉ tiêu của ngành
du lịch đều giảm mạnh. Khách
du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 3.686.779 lượt, giảm 67,4% so với cùng kỳ 2019. Khách
du lịch nội địa đạt 37,5 triệu lượt, trong đó có 19,2 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách
du lịch ước đạt 233.000 tỉ đồng, giảm 53,76% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong
bối cảnh khó khăn đó, ngành du lịch Việt Nam đã nỗ lực và tích cực
triển khai các giải pháp vượt khó. Đồng thời, đã trình Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 phê duyệt Chiến
lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Triển khai công tác quản
lý cấp phép lữ hành, hướng dẫn viên đảm bảo đúng quy định.
Trả
lời các câu hỏi về giải pháp thu hút và quảng bá du lịch Việt Nam sau
một thời gian dài gián đoạn vì đại dịch Covid-19, lãnh đạo Tổng cục du
lịch cho biết, triển khai công văn số 3455/BVHTTDL-TCDL phát động chương
trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 với chủ đề "Du
lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn", nhiều địa phương, doanh nghiệp trong
cả nước đã đồng loạt tích cực hưởng ứng, mang lại không khí sôi động và
những kết quả bước đầu khả quan.
"Việc tái khởi động kích cầu
du lịch nội địa là một giải pháp thiết thực nhằm phục hồi ngành du lịch
những tháng cuối năm", ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục
Du lịch khẳng định.
Tổng cục Du lịch cũng đã phối hợp với các
đơn vị liên quan xây dựng ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn", công bố
chính thức vào ngày 10/10/2020. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để
nâng cao trải nghiệm của du khách là bước đi kịp thời, đúng hướng và
được kỳ vọng trở thành công cụ hữu ích, tạo sự tin tưởng cho du khách
lựa chọn khi đi du lịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát
tốt.
Đáng
chú ý là thông tin thực hiện clip quảng bá phát trên kênh CNN nhằm
chuyển tải thông điệp Why not VietNam? (Tại sao không là Việt Nam?).
Theo
đại diện Tổng cục Du lịch, clip gồm nhiều hình ảnh mang tính gợi mở về
một Việt Nam xanh tươi, với các di sản thiên nhiên, di sản văn hóa đa
dạng, với thế mạnh của du lịch nghỉ dưỡng, ẩm thực… Hình ảnh mới, con
người mới, cảm nhận mới và cả những món ăn của Việt Nam cũng lạ và hấp
dẫn như bún đậu chứ không chỉ là phở, nem rán… Đoạn clip mang tính gợi
mở, đan xen, mời gọi, nhằm mang lại cho Việt Nam tiếng nói tích cực
trong truyền thông với khán giả quốc tế trên kênh CNN; đồng thời khơi
dậy niềm tin của du khách về các kế hoạch du lịch trong tương lai sau
thời kỳ u tối vì đại dịch./.